028 3979 8335

Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển và gây tai nạn thì chủ phương tiện có thể bị phạt tù?

Câu hỏi: Chào luật sư! Em trai của tôi năm nay đã 15 tuổi 3 tháng. Vì nhà xa trường nên cha mẹ tôi có giao chiếc xe Wave dung tích 110cc để em tôi thuận tiện trong việc đi học. Do lái xe tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ và tay lái nên em trai tôi đã tông vào xe do chị A cầm lái, làm chị A tử vong. Vậy trong trường hợp này em trai tôi sẽ bị xử lý thế nào? Liệu cha mẹ tôi có phải chịu trách nhiệm gì không?  

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Văn phòng luật sư Chợ Lớn. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau: 

  • Trách nhiệm của em trai bạn:

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Với hậu quả thực tế đã xảy ra, em trai bạn phải gánh chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng (trách nhiệm bồi thường dân sự). Lý do:

– Thứ nhất: Vi phạm quy định về điều kiện tham gia giao thông (Điều 58 và Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008) do tại thời điểm em trai bạn điều khiển xe dung tích 110cc thì em trai bạn chỉ mới 15 tuổi 3 tháng, không có giấy phép lái xe.

– Thứ hai: Có lỗi trong việc gây ra thiệt hại đối với hậu quả chết người.

Như vậy, nếu em trai bạn có tài sản đủ để bồi thường thì phải bồi thường bằng tài sản riêng của mình. Trong trường hợp em trai bạn có tài sản riêng nhưng tài sản này không đủ hoặc không có để bồi thường thì cha mẹ bạn phải bồi thường bổ sung phần còn thiếu hoặc phải bồi thường toàn bộ thiệt hại bằng tài sản của mình cho thân nhân người đã chết (Điều 586 Bộ luật dân sự 2015).

Về trách nhiệm hình sự: Hành vi của em trai bạn đã vi phạm quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung 2017). Tuy nhiên, do em trai bạn chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với tội danh nêu trên, nên em trai bạn được miễn trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.

  • Thứ hai, trách nhiệm của cha mẹ bạn:

Theo Khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm hành vi “Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ”. Trong khi đó, em trai bạn mới 15 tuổi 3 tháng nhưng cha mẹ bạn lại giao xe máy dung tích 110cc cho em trai bạn điều khiển nên cha mẹ bạn có lỗi trong việc giao xe cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe khi tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy, cha mẹ bạn sẽ phải chịu 02 loại trách nhiệm pháp lý sau:

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng: Như đã phân tích phần trên, nếu em trai bạn không đủ hoặc không có tài sản để bồi thường thì cha mẹ bạn phải bồi thường bổ sung hoặc phải bồi thường toàn bộ thiệt hại bằng tài sản của mình cho thân nhân người đã chết.

Về trách nhiệm hình sự: Do cha mẹ bạn có lỗi trong việc giao xe cho em trai bạn điều khiển, đẫn đến gây hậu quả chết người nên có đủ căn cứ để truy tố hình sự đối với cha mẹ bạn về Tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Chế tài đối với tội này thì cha mẹ bạn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm (khoản 1 Điều 264 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017).

Xin được gửi đến bạn nội dung tư vấn của Văn phòng Luật sư Chợ Lớn. Trong trường hợp bạn có nhu cầu tư vấn sâu hơn bạn vui lòng liên hệ đến số hotline hoặc đến trực tiếp trụ sở văn phòng tại 35 Trần Thiện Chánh, Phường 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Xin trân trọng kính chào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *